"TẤT TẦN TẬT" về các loại đèn pha ô tô: Đèn Halogen, Đèn Xenon, Đèn LED và Đèn Laser

Hiện nay đang có 4 công nghệ chiếu sáng chính trên xe hơi là đèn halogen, xenon, LED và laser. Đèn pha halogen được trang bị phổ biến cho các ô tô hiện nay. Một số ô tô cao cấp hơn trang bị đèn pha xenon hay LED và mới nhất là công nghệ đèn pha laser. Mỗi loại công nghệ đều có ưu nhược điểm riêng. Qua Bài viết sau đây, Carvina sẽ phân tích ưu nhược điểm của các loại đèn pha ô tô giúp khách hàng có sự lựa chọn tốt nhất cho chiếc xe của mình.

Đầu tiên, mình nêu ra những điểm khác biệt chính của các loại đèn trên đó là màu sắc và cường độ ánh sáng
Đèn LED có màu sắc ánh sáng vào khoảng 6.000 độ K trở lên, và có thể phát ra các tia sáng trắng hơn ánh sáng ban ngày.
+ Đèn xenon phát ánh sáng trong khoảng 4.500 độ K
+ các đèn pha halogen chiếu ra các tia sáng màu vàng với nhiệt độ 3.200 độ K

Kinh nghiệm thực tế cho thấy
Đèn pha LED và xenon cung cấp một vùng ánh sáng lớn trên đường. Trong khi đèn pha halogen chỉ cung cấp một vùng ánh sáng nhỏ màu vàng phía trước đầu xe. Đèn LED chiếu sáng tốt hơn các biển báo trong đêm, trong khi đèn xenon chiếu sáng tốt hơn khu vực hai bên ven đường. Điều này một phần là vì đèn xenon thường tạo ra nhiều ánh sáng nhiều hơn đèn LED (đo lường bằng lumen). Nếu bạn đang muốn ánh sáng cường độ cao, xenon có thể là lựa chọn tốt nhất.
Ngoài các loại đèn pha ô tô trên, đèn laser mới xuất hiện gần đây và chỉ được trang bị trên một số rất ít siêu xe. Chúng ta đi vào cụ thể từng đèn trong các loại đèn pha ô tô trên có những ưu nhược điểm gì nhé.

>>> Các bác cần độ đèn thì xem chân đèn xe mình là chân gì tại đây nhé: Bảng tra chân bóng đèn ô tô cho tất cả các loại xe

1. ĐÈN HALOGEN 

Đèn halogen được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường các loại đèn pha ô tô và được tìm thấy trong đa số mẫu xe. Bởi ưu điểm là chi phí thấp mà tuổi thọ của bóng đèn lại cao (đúng theo kiểu rẻ mà bền). Tuổi thọ trung bình khoảng 1.000 giờ và có công suất khoảng 55 W dưới điều kiện chiếu sáng thông thường.

ĐÈN HALOGEN - CARVINAĐèn pha Halogen thường

Nhược điểm: Đa số năng lượng bị biến thành nhiệt năng vô ích thay vì quang năng. Bóng đèn halogen, qua một thời gian sử dụng ở nhiệt độ cao khiến vonfram bốc hơi và đọng lại trên lớp thủy tinh gây thủng bóng đèn. Khi đó chức năng chiếu sáng của bóng đèn coi như không còn.

Vì thế, với thời điểm hiện tại và trong tương lai, Halogen đang và sẽ được coi như loại bóng đèn hết thời trong các loại đèn pha ô tô. 

Đèn pha Halogen dạng thấu kính

Như vậy, có thể thấy ưu và nhược điểm của bóng đèn halogen như sau:

Ưu điểm:

* dễ thay mới

* cấu tạo đơn giản

* kích thước phong phú

* giá thành rẻ

Nhược điểm:

* tốn năng lượng

* đòi hỏi đặc biệt lưu ý khi thao tác và bảo dưỡng

2. Đèn XENON - HID

Bóng Xenon hay còn gọi là HID (High Intensity Discharge) là hệ thống ánh sáng cường độ cao.

Đèn pha bi-xenon được trang bị cho những xe cao cấp

Đèn xenon tạo ra luồng sáng sáng hơn đèn halogen và tỏa nhiệt ít hơn. So với bóng halogen, đèn senon có ưu điểm là sáng hơn, bền hơn với tuổi thọ bình quân 2.000 giờ, trắng hơn, nhiệt độ màu của bóng vào khoảng 4.300 độ Kelvin, tức gần với ánh sáng ban ngày. Đèn xenon tạo ra ánh sáng màu xanh-trắng và cường độ sáng rất cao. Gấp từ 2 đến 3 lần đèn halogen, và có thể gây lóa mắt đối với các xe khác. Do đó một số nước có luật bắt buộc những xe trang bị đèn xenon phải đi kèm chức năng tự tắt pha khi có xe đối diện và rửa đèn tự động.

den-xenon-co-uu-diem-gi-hon-den-halogen-1-carvina

so sánh đèn xenon và đèn halogen

Đèn xenon cần một nguồn điện lớn để khởi động, nhưng sau đó cần rất ít điện năng để duy trì độ sáng ổn định. Đèn xenon chỉ cần công suất khoảng 35 W để hoạt động, và có tuổi thọ vào khoảng 2000 giờ.

Đèn pha bi-xenon được trang bị cho những xe cao cấp

Như vậy, có thể thấy ưu và nhược điểm của bóng đèn xenon như sau:

Ưu điểm:

* tuổi thọ cao hơn bóng halogen

* hiệu suất lớn hơn nhờ tiêu thụ điện năng ít hơn và tỏa sáng mạnh hơn

* cải thiện tầm nhìn lái xe một cách rõ rệt

* chi phí và giá thành hợp lý

Nhược điểm:

* chiếu sáng quá chói và gây ảnh hưởng giao thông trên đường

* hệ thống phức tạp hơn bóng đèn halogen

* mất một thời gian để chiếu sáng mạnh nhất

>>> Xem thêm các mẫu đèn XENON - HID tại đây

3. Đèn LED

Led là đèn pha công nghệ mới được phát triển gần đây, thay vì phát sáng bằng khí như xenon hay sợi đốt của halogen, đèn pha Led phát sáng thông qua các diode nhỏ khi có dòng điện kích thích. Loại đèn pha này chỉ có một nguồn năng lương rất nhỏ nhưng có thể phát một lượng nhiệt đáng kể trên diode. Điều này gây rủi ro tiềm ẩn cho các chi tiết lắp ghép cạnh đó cũng như cáp kết nối. Đó là lý do tại sao đèn pha LED cần hệ thống làm mát giống như bộ tản nhiệt hoặc quạt để tránh hiện tượng tan chảy.

ĐÈN LED - CARVINA

ĐÈN LED - CARVINA 2

Đèn pha LED gồm những bóng LED có kích cỡ nhỏ vì thế có thể được chế tạo với bất cứ hình dạng nào. Hơn nữa, loại ánh sáng của đèn pha LED là ánh sáng định hướng chứ không phải khuếch tán nên đây là loại đèn pha chất lượng tốt. Tuy rằng nói về cường độ sáng thì nó không bằng xenon. Một lợi điểm nữa là LED đạt độ sáng tối đa cực nhanh. Chỉ trong một vài phần triệu của giây. Đó là lí do vì sao LED rất thường được dùng cho đèn báo rẽ và đèn hậu. Chúng có thể giúp tăng thời gian phản ứng của những lái xe khác lên 30%. Một số nhà sản xuất cũng tuyên bố rằng tuổi thọ đèn LED của họ lên đến 15.000 giờ.

Tuy nhiên, so với đèn Senon và đèn Halogen thì giá thành của đèn Led khá cao.

ĐÈN PHA LED

Đèn pha full LED

Như vậy, có thể thấy ưu và nhược điểm của bóng đèn xenon như sau:

Ưu điểm:

* nhỏ gọn, hoạt động hiệu quả với nhiều hình dáng đa dạng

* tiêu thụ ít điện năng

* ánh sáng định hướng chứ không khuếch tán

Nhược điểm:

* chi phí sản xuất cao

* tỏa nhiệt lớn ở những chi tiết liền kề

* thiết kế phức tạp và chịu nhiệt độ cao ở khoang động cơ

>>> Xem thêm các mẫu đèn LED tại đây.

4. Đèn Laser

Đây là công nghệ chiếu sáng mới nhất trên xe hơi. Hiện chỉ có rất ít mẫu siêu xe, như BMW i8 hay Audi R8, được trang bị công nghệ này.

Cũng cần lưu ý rằng tuy gọi là đèn laser nhưng thực chất ánh sáng phát ra từ nó không phải là tia laser. Thay vào đó, tia laser được chiếu vào một thấu kính có chứa khí phốt pho bên trong. Chất khí này sẽ bị kích thích và phát sáng.

laser-1

 Sơ đồ cấu tạo bộ đèn pha Laser được BMW sử dụng

Đèn laser được cho là tạo ra luồng sáng gấp 1.000 lần đèn pha LED. Trong khi tiêu tốn khoảng 2/3 (hoặc thậm chí 1/2) công suất. Và nhờ có khí phốt pho, nhiệt độ màu của ánh sáng (5.500 – 6.000K) hầu như gần với nhiệt độ màu của ánh sáng tự nhiên (khoảng 6.500K). Đèn laser trên i8 có thể chiếu sáng khoảng cách 600m phía trước xe, so với 300m nếu dùng đèn LED.

laser-2

 Đèn pha Laser của BMW i8

 Đèn pha Laser của Audi R8 LMX

Nhược điểm lớn nhất của đèn laser vào thời điểm này chính là giá thành rất cao. Bộ đèn laser trên BMW i8 có giá khoảng 10.000 USD (hơn 200 triệu vnđ) . Đèn laser cũng tỏa nhiều nhiệt hơn cả đèn LED, vì vậy nó cần hệ thống giải nhiệt phức tạp hơn. Đèn laser hiện cũng phải đi kèm các loại đèn khác như LED hay xenon vì nó chưa thể đảm nhận cùng lúc vai trò đèn chiếu xa và chiếu gần.

Ưu điểm:

* tiết kiệm năng lượng

* nhỏ gọn

* sáng gấp 1.000 lần so với đèn pha LED và cho phạm vi chiếu sáng gấp đôi

Nhược điểm:

* vô cùng đắt đỏ.

* hiện tại, không thể sử dụng cho cả đèn chiếu gần và đèn chiếu xa đồng thời. Đòi hỏi hệ thống LED hoặc HID thông thường hoạt động cùng lúc.

* vẫn cần quá trình làm mát bởi tỏa nhiệt hơn rất nhiều so với đèn LED

>>> Vì vậy để độ đèn ô tô, thì trong các loại đèn pha ô tô kể trên người ta thường dùng đèn XENON hoặc đèn LED. Để tăng độ sáng cho chiếc xe của bạn, bạn nên xem thêm các mẫu đèn XENON và đèn LED tại đây

Ở bài viết trên đây, chúng tôi đã nêu rõ từng ưu và nhược điểm của từng loại đèn. Nhưng để quý vị và các bạn có được hình dung tốt nhất về các loại đèn pha ô tô trên. Chúng tôi có chuẩn bị video dưới đây để quý vị có thể cùng trải nghiệm với CARVINA

CARVINA – SỰ LỰA CHỌN TỐT NHẤT CHO CHIẾC XE CỦA BẠN

CARVINA – BEST CHOICE FOR YOUR CAR

Bài viết tương tự

.
.